Thứ tư , 14-11-2018

Giáo dục định hướng việc làm nâng cao kỹ năng cho sinh viên cao đẳng

Chương trình giáo dục định hướng việc làm của Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP HCM được xây dựng theo hướng tích hợp các hoạt động đào tạo, huấn luyện, trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp, được triển khai trong suốt quá trình học tập của các em sẽ là một giải pháp hữu hiệu trong việc nâng cao kỹ năng của sinh viên sau khi tốt nghiệp.

 
Theo một số đánh giá cho thấy phần lớn những người thành đạt chỉ có 30% là do những kiến thức chuyên môn, 70% còn lại được quyết định bởi những kỹ năng mềm họ được trang bị một cách chủ động, tích cực trước đó. Trong khi đó, đa số sinh viên (SV) hiện nay vẫn còn nhiều nhầm lẫn về chuẩn giá trị đầu ra của SV khi tốt nghiệp, các em bỏ nhiều công sức để chạy theo điểm số môn học và phần lớn không tích cực tham gia các hoạt động chung của nhà trường, hoạt động đoàn thể, xã hội ở trường cũng như ở địa phương. Thêm vào đó, việc thiếu tích cực trong tiếp nhận những phương pháp đào tạo mới làm cho SV trở nên thụ động, ỷ lại; suy nghĩ, lối sống nhiều khi tiêu cực dễ bi quan, chán nản, thiếu niềm tin, thiếu động lực cố gắng, vươn lên. 
 
SV hào hứng với huấn luyện kỹ năng
 
Theo điều tra của Bộ GD-ĐT năm 2011, cả nước có tới 63% SV tốt nghiệp ĐH - CĐ ra trường không có việc làm, 37% SV có việc làm nhưng đa số làm trái nghề hoặc phải qua đào tạo lại do yếu và thiếu các yếu tố kỹ năng thực hành xã hội và 83% bị các nhà tuyển dụng đánh giá thiếu kỹ năng sống. 

SV Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP HCM cũng không nằm trong ngoại lệ, theo số liệu khảo sát SV năm 2016 có đến 62,3% SV biết nhưng chưa ý thức được đầy đủ vai trò và tầm quan trọng của việc tích lũy và trang bị kỹ năng mềm trong quá trình sống và học tập cho đến khi ra trường và tìm việc. 

Các chương trình đào tạo kỹ năng mềm được nhà trường rất quan tâm, từ năm 2012 đến 2014 chương trình kỹ năng được tổ chức theo hình thức các buổi sinh hoạt kỹ năng do các chuyên gia huấn luyện có uy tín được tổ chức thường xuyên với nhiều chủ đề bổ ích, trong khoảng thời gian này các câu lạc bộ sinh viên bắt đầu xuất hiện nhiều thu hút các em tham gia, tuy nhiên cũng chỉ thu hút được các em thực sự chủ động quan tâm tham dự, khoảng cách về kỹ năng của sinh viên bị phân hóa khá mạnh với những nhóm sinh viên cực kỳ năng động, tích cực nhưng phần động vẫn thụ động. 

Từ năm 2014 – 2016 chương trình kỹ năng được tổ chức thành môn học kỹ năng học tập hiệu quả và được đưa vào chương trình đào tạo chính thức của trường, SV được học trong năm học thứ nhất hoặc hai, và điểm yếu trong quá trình tổ chức của chương trình chính là sự thiếu liên tục, cách bố trí thời khóa biểu cố định theo lớp, đội ngũ giảng viên chưa phải là các chuyên gia và đặc biệt là hoạt động trải nghiệm thực tế chưa được tổ chức nên tính hiệu quả của chương trình chưa cao. 
Từ năm 2016 chương trình kỹ năng được tổ chức linh động hơn, liên tục trong quá trình học tập và có nhiều hoạt động trải nghiệm thực tế, giao lưu doanh nghiệp và hiệu quả được nâng lên rõ rệt, 98,2% SV trong trường nhận thức được tầm quan trọng của kỹ năng mềm, 95% SV cảm thấy lợi ích thiết thực và hài lòng với việc học tập, rèn luyện kỹ năng mềm, 90% SV tham gia các buổi huấn luyện kỹ năng.

Đánh giá sơ bộ thì chương trình kỹ năng mềm hiện nay nhà trường cũng phần nào đáp ứng được yêu cầu từ sinh viên cũng như doanh nghiệp, tuy nhiên mô hình hiện triển khai cũng bộc lộ một số điểm yếu như vẫn đạt được tỷ lệ 100% sinh viên ý thức và tham gia, hoạt động trải nghiệm và giao lưu doanh nghiệp chưa tập trung đúng  ngành nghề của từng sinh viên, công tác cố vấn chưa được tổ chức chuyên nghiệp, quá trình đánh giá kỹ năng chưa được chuẩn hóa chính vậy cần có cải tiến mô hình hiện tại để có thể đáp ứng cao hơn yêu cầu từ doanh nghiệp.

Giáo dục định hướng việc làm

Chương trình Giáo dục định hướng việc làm được xây dựng theo chu trình Learn – Built – Measure để có thể nhanh chóng cập nhật phù hợp với thực tế dựa trên một mục tiêu cuối củng là hình thành kỹ năng cho SV sau khi tốt nghiệp, chương trình hiện được đưa vào tổ chức cho SV hệ cao đẳng từ học kỳ 1 năm học 2018 – 2019.  

Chương trình được tổ chức từng học kỳ trong suốt thời gian học tập của SV theo chương trình đào tạo và được quy đổi thành thành 5 tín chỉ đối với SV hệ cao đẳng (Chương trình đào tạo 2,5 năm). Trong mỗi học kỳ chương trình gồm 3 phần chính: (1) Đào tạo kỹ năng; (2) Huấn luyện kỹ năng qua các hoạt động; (3) Trài nghiệm tại doanh nghiệp và thêm vào đó là tham gia các hoạt động của các câu lạc bộ, tham gia các hoạt động công tác xã hội theo quy định bắt buộc của trường, sau mỗi học kỳ các em được đánh giá thông qua bài kiểm tra nhận thức (thi trắc nghiệm online), sự tích cực tham gia hoạt động và nhận xét từ chuyên gia cố vấn kỹ năng, riêng học kỳ cuối cùng các em được đánh giá qua chương trình phỏng vấn từ doanh nghiệp. 
 
Trong thực tế thì học sinh khối lớp 12 khi chọn ngành, chọn trường vẫn chưa có đủ thông tin cũng như sự trải nghiệm về ngành nghề nên không ít em chọn ngành nghề chưa phù hợp, chính vậy Chương trỉnh Giáo dục định hướng việc làm được triển khai từ năm thứ nhất với nhiều nội dung liên quan đến công tác hướng nghiệp với mục tiêu để các em hiểu rõ hơn ngành nghề và qua đó có động lực học tập tốt hơn. Tuy nhiên sẽ có em sẽ phải điều chỉnh ngành nghề sau khi khám phá ra rằng bản thân không phù hợp với ngành nghề đó, và để giải quyết vấn đề này Trường ban hành Quy chế đào tạo theo đó các em được phép điều chỉnh ngành nghề ngay trong quá trình học tập của mình với sự linh động này sẽ giúp các em phát huy được năng lực bản thân phù hợp với ngành học của mình.